Chào mừng các bạn đến với Trang tin điện tử xã Phú Nhuận - Huyện Như Thanh - Tỉnh Thanh Hoá

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023

Đăng lúc: 00:00:00 31/10/2023 (GMT+7)
100%
Print

Kế hoạch Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023

 KẾ HOẠCH
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023
 

Thực hiện Kế hoach số: 177/KH-UBND ngày 08/6/2023 của Chủ tịch UBND huyện Như Thanh về công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2023; Công văn số: 43/PDT ngày 25/9/2023 của Phòng dân tộc huyện Như Thanh về việc hướng dẫn thực hiện tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. UBND xã Phú Nhuận  xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023, cụ thể như sau:
I. MỤCĐÍCH, YÊUCẦU
1. Mục đích.
- Tạo chuyển biến về nhận thức và ý thức tự giác chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, củng cố niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước; vận động đồng bào các dân tộc xây dựng xã hội lành mạnh, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS và MN).
- Triển khai sâu rộng, toàn diện và tăng cường nguồn lực thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng DTTS và MN, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 2.Yêu cầu
       Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số phải có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, chất lượng, tiết kiệm và hiệu quả.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, vận động đồng bào thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc và đại đoàn kết dân tộc. Chú trọng phổ biến, tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; các chính sách hỗ trợ về giáo dục, y tế, đào tạo nghề nông thôn; các mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu.
2. Thông tin, truyền thông sâu rộng về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương. Vận động đồng bào các dân tộc cảnh giác trước âm mưu “diễn biến hòa bình”, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để chống phá Đảng, Nhà nước; phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực phản động; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao nhận thức về chủ quyền, an ninh biên giới; đấu tranh chống buôn bán phụ nữ, trẻ em, truyền đạo trái pháp luật. Tăng cường nắm bắt tình hình an ninh tư tưởng, phản ánh nguyện vọng của đồng bào vùng DTTS và MN.
3. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trực tiếp, câu lạc bộ, nói chuyện chuyên đề về chính sách pháp luật. Nâng cao hoạt động của các tổ hòa giải cơ sở và Ủy ban MTTQ xã trong việc giải quyết, tháo gỡ những mâu thuẫn, tranh chấp về lợi ích kinh tế, sử dụng tài nguyên và môi trường vùng DTTS và MN. Tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề về pháp luật, đặc biệt là trong các trường học.
4. Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền vận động đồng bào vùng DTTS và MN cho đội ngũ cán bộ, công chức trong cơ quan và đội ngũ cán bộ trực tiếp được giao nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng DTTS và MN. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; kịp thời cung cấp thông tin thời sự, các chính sách của Nhà nước mới được ban hành; triển khai tập huấn, phổ biến kiến thức cơ bản kỹ năng tuyên truyền, vận động đồng bào vùng DTTS và MN cho đội ngũ người có uy tín, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động của người có uy tín cho người dân địa phương.
5. Lựa chọn, xây dựng mô hình điểm ở các thôn, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số cư trú để phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện chính sách dân tộc, sau đó tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng trong những năm tiếp theo.  
6. Cung cấp tài liệu phổ biến pháp luật; văn bản chính sách, pháp luật; phát hành tờ rơi, tờ gấp; pa nô, áp phích, băng rôn, bản tin; băng, đĩa, chiếu phim lưu động liên quan đến công tác dân tộc, chính sách dân tộc, các chính sách về lĩnh vực y tế, giáo dục, đào tạo nghề, việc làm và một số lĩnh vực khác có liên quan đến đồng bào vùng DTTS và MN.
7. Xây dựng chuyên trang, chuyên mục về phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền chính sách dân tộc đến đồng bào vùng DTTS và MN, phát sóng trên hệ thống truyền thanh xã, thôn. Truyền thông các sự kiện chính trị - xã hội về hoạt động công tác dân tộc đặc thù ở vùng DTTS và MN. Xây dựng chương trình, chuyên trang, chuyên mục phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách dân tộc trên Cổng thông tin điện tử xã và các phương tiện thông tin đại chúng khác đảm bảo phù hợp và hiệu quả.
8. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến người dân về công tác bảo tồn các di sản văn hóa và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số, như: Tiếng nói, chữ viết, trang phục, lễ hội truyền thống, các trò chơi dân gian...) kết hợp với phát triển du lịch cộng đồng, quảng bá những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của địa phương đến bạn bè trong và ngoài xã, đồng thời vận động đồng bào dân tộc thiểu số xóa bỏ các hủ tục lạc hậu.
9. Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về pháp luật cho người dân đang sinh sống ở vùng đồng bào DTTS và MN thông qua hình thức sân khấu hóa, qua hoạt động của các câu lạc bộ và trên cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị.... Lồng ghép phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền vận động thực hiện chính sách dân tộc trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, sinh hoạt cộng đồng, câu lạc bộ.
10. Tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân vùng đồng bào DTTS và MN trên địa bàn xã. Trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại các thôn có đông  đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.
2. Thời gian thực hiện.
 Tổ chức mở lớp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số trong năm 2023.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Được phân bổ tại Quyết định số: 2957/QĐ-UBND ngày 30/8/2023 của UBND huyện Như Thanh về việc giao chi tiết vốn sự nghiệp nguồn sách Trung ương năm 2023 (đợt 1) thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và Miền núi.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công chức Văn hóa - Xã hội.
- Xây dựng Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023.
- Tham mưu ban hành Quyết định mở lớp tổ chức tập huấn tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2023.
 - Phối hợp cùng Phòng Dân tộc huyện để xây dựng dự toán chi tiết theo Thông tư 55/2023/TT-BTC ngày 15/8/2023 của Bộ Tài chính; để thực nội dung của Kế hoạch.
 2. Đối với các Thôn trong xã.
- Triển khai và thực hiện các nội dung theo kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023.
- Đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023.
- Trên đây là Kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023, đề nghị các ban, bộ phận chuyên môn có liên quan, các thôn tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo thiết thực, hiệu quả./. 
 

Công khai kết quả giải quyết TTHC

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289